วันจันทร์ที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2559

ผิวพรรณ... อาภรณ์ชิ้นงามจากธรรมชาติ (The finery from Nature)



               ผิวพรรณ เสมือนดังอาภรณ์ชิ้นงามที่รังสรรค์โดยธรรมชาติ นอกจากจะเป็นเครื่องเสริมบุคลิกภาพของเราให้ดูสง่างามแล้ว ผิวยังทำหน้าที่ที่สำคัญคือ ปกป้องอวัยวะภายใน และรักษาระดับอุณหภูมิให้กับร่างกายของเราด้วย ดังนั้น เราทุกคนจึงจำเป็นที่ต้องเรียนรู้เรื่องราวเกี่ยวกับผิวพรรณ ก่อนที่ผิวสวยจะโบกมือลาจากเรา เพราะความละเลยและไม่ใส่ใจดูแลตัวเอง



ผิวหนังประกอบด้วยโครงสร้าง 3 ชั้น ดังต่อไปนี้ คือ

• ชั้นหนังกำพร้า (Epidermis) 
               ผิวชั้นนอกเป็นผิวชั้นที่อยู่ชั้นนอกที่สุดของชั้นผิวหนัง มีความหนาไม่เท่ากันขึ้นอยู่กับแต่ละส่วนของร่างกาย ซึ่งชั้นเซลล์ผิวบนจะมีทั้ง 4 ชั้นหรือ 5 ชั้น คือฝ่ามือ ฝ่าเท้ามี 5 ชั้นส่วนอื่นๆของร่างกายมี 4 ชั้น อยู่ด้านนอกสุด มีการผลัดเซลล์ทุกๆ 28 วัน หน้าที่หลักของชั้นนี้มี 3 อย่าง คือ
          1. รับสัมผัส
          2. สร้างเม็ดสีผิว
          3. ปกป้องผิวจากสิ่งรบกวนภายนอก

• ชั้นหนังแท้ (Dermis) 
               อยู่ถัดมาด้านในต่อจากชั้นหนังกำพร้า ชั้นนี้ประกอบด้วยคอลลาเจนและอิลาสติน ซึ่งสัมพันธ์โดยตรงกับแสงแดด และการเกิดริ้วรอย เพราะถ้าเราได้รับรังสีอัลตร้าไวโอเล็ตมาก คอลลาเจนและอิลาสตินก็จะถูกทำลาย ผลคือ ริ้วรอยเหี่ยวย่นที่รักษายาก นอกจากนี้ ผิวหนังชั้นนี้ยังเป็นที่อยู่ของต่อมเหงื่อ, ต่อมกลิ่น, ต่อมไขมัน, เส้นเลือด, หลอดน้ำเหลือง, เส้นประสาท และรากขน

• ชั้นไขมัน (Subcutaneous Fatty Tissue) 
               อยู่ด้านในสุด ทำหน้าที่เป็นฉนวนกันกระแทก ระหว่างผิวหนังและกล้ามเนื้อที่อยู่ภายใน และเป็นที่สะสมของไขมัน เพื่อนำมาใช้เป็นพลังงานให้กับร่างกาย แต่จะบางลงเมื่อมีอายุมากขึ้น




แอดเราเป็นเพื่อน เพื่อติดตามผ่านช่องทางอื่นๆได้ที่นี่เลยค่ะ
 LINE ID : @chlitina-th

สาระความรู้และความงามน่าสนใจแบบนี้  แชร์แบ่งปันให้เพื่อนรู้บ้างสิ แชร์เลย!!!

Share: Line

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น