วันพุธที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2559

สิว..... ปัญหาใหญ่บ่อนทำลายความมั่นใจแห่งผิวพรรณ


            จริงอยู่ที่ว่าสิวจะไม่ใช่โรคร้ายหรือทำร้ายร่างกายเราหนักหนาสาหัสอะไร แต่เคยฉุกคิดไหมคะ ว่าทำไมเราถึงเครียดกับมันเหลือเกิน ทั้งๆที่ร่างกายเราก็ปกติดี ใช่แล้วค่ะ ที่เราเครียดเพราะ”ความมั่นใจ”ที่ถูกสิวทำลายจนน่าวิตก แล้วความมั่นใจนี่แหละที่เป็นกลไกหลักในการเข้าสังคม พอความมั่นใจหดหาย จะพูดจะทำอะไรก็ดูเหมือนติดขัดไปซะหมด บางคนหนักถึงขั้นรู้สึกว่าสังคมที่เราอยู่นั้นไม่น่าอยู่เลย อันเนื่องมาจากเราขาดความมั่นใจเพราะสิวนั่นเอง

มาดูกันซิว่า สิวเกิดขึ้นได้อย่างไร......
(1) การขับไขผิว :  การขับไขผิวมากเกินไป แต่ไม่สามารถถูกขับออกจากถุงขนอย่างราบลื่นและอุดตันอยู่ในถุงขนจนเป็นเหตุให้เกิดเป็น ฝี
(2) กรรมพันธุ์ :  ผู้ที่เป็นสิววัยหนุ่มสาว มีกรรมพันธุ์ที่ร่างกายมีปฏิกิริยาต่อฮอร์โมนเพศชาย ไม่ใช่เป็นเพราะการขับเคลื่อนของเหลวในร่างกายเสียสมดุล
(3) ฮอร์โมน : ฮอร์โมนเพศชายจะส่งผลต่อการเคลื่อนไหวของต่อมไขมัน ทำให้การขับไขผิวเพิ่มปริมาณมากขึ้น จนทำให้รูขุมขนอุดตัน สุภาพสตรีก่อนประจำเดือนจะมาประมาณสองสัปดาห์ รังไข่จะขับสารสีเหลืองออกมาปริมาณมากกว่าปกติ เพราะฉะนั้นคนจำนวนมากที่ก่อนประจำเดือนจะมาสัก 1-2 วัน ก็จะเริ่มมีปัญหาสิว นอกจากนี้ถ้าจิตใจเครียด นอนหลับไม่เพียงพอ และรับประทานยาคุมกำเนิดบางอย่างอาจจะส่งผลการขับฮอร์โมนภายในร่างกาย
(4) เชื้อโรค : เชื้อโรคอาจเกิดจากมือ เครื่องใช้ เสื้อผ้าที่ไม่สะอาดทำให้เชื้อโรคแพ่พันธ์มากเกินไป จนทำให้ถุงขนเกิดการอักเสบ
(5) อาหาร : อาหารที่บริโภคไม่มีความสัมพันธ์กับตุ่มไขผิวโดยตรง คนส่วนใหญ่มักเข้าใจว่าอาหารที่ผ่านการทอดและถั่วลิสง ช๊อตโกเลตเป็นต้นที่เป็นอาหารประเภทให้พลังงานสูงเป็นต้นเหตุของการเกิดตุ่มไขผิว แต่ไม่ใช่ว่าผู้ที่รับประทานอาหารประเภทนี้ต้องเป็นสิวกันทุกคนเสมอไป ขึ้นอยู่กับร่างกายของแต่คนแตกต่างกันไป ฉะนั้นในชีวิตประจำวันหากค้นพบว่าอาหารประเภทไหนที่ทำให้เกิดสิว ตุ่มไขผิว ก็ควรจะงดหรือลดปริมาณการกินไปบ้าง
(6) เครื่องสำอางที่ไม่เหมาะสม : ถ้าหากได้เลือกใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงหรือเครื่องสำอางที่ไม่เหมาะกับผิวหนังของตนเอง จะทำให้ถุงขนอุดตันง่าย ไขผิวไม่สามารถขับออกมาได้คล่องตัว
(7) ยาและสารเคมีบางชนิด : สเตียรอย

วิธีการดูแล รักษา และป้องกัน :
(1) ขยันล้างหน้า : ผู้ที่มีผิวมันและมีการแต่งหน้าและใช้ครีมกันแดด ควรใช้ผลิตภัณฑ์เช็ดเครื่องสำอางและโฟมล้างหน้าจึงสามารถชำระสิ่งสกปรกและคราบเครื่องสำอางให้สะอาดหมดจด เพียงแต่ใช้วิธีล้างหน้าที่ถูกค้อง เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่มี pH ที่เหมาะสม พร้อมกับมีการบำรุงที่ดี ก็ไม่ต้องเกรงว่าไขผิวที่มีคุณค่ามากจะถูกทำลายไป
(2) การบำรุงที่ถูกหลัก : หลีกเลี่ยงใช้สารบำรุงประเภทมันที่มีสารบำรุงสูงเกินไป ควรจะเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ให้ความชุ่มชื้นสูง ในขณะเดียวกัน การขจัดเซลล์กำพร้า และการอบหน้า นวดหน้าเป็นเวลานานเกินไปกลับจะทำให้มีอาการอักเสบรุนแรงได้ง่ายขึ้น
(3) การทำงานและการพักผ่อน :  ในชีวิตประจำวันหากมีการทำงานและการพักผ่อนที่ดี สามารถช่วยให้ระบบการขับของเหลวในร่างกายเป็นปกติ นอกจากต้องมีการนอนหลับพักผ่อนที่เพียงพอแล้ว ยังจะต้องรักษาจิตใจให้สบาย ร่าเริงด้วย
(4) ระมัดระวังความเคยชินที่ไม่ดี :  เช่น การใช้มือไปลูบจับผิวเป็นประจำ ใช้มือเท้าที่ใต้คางหรือสองแก้ม และการปล่อยให้เส้นผมลงมาปกปิดใบหน้า



แอดเราเป็นเพื่อน เพื่อติดตามผ่านช่องทางอื่นๆได้ที่นี่เลยค่ะ
 LINE ID : @chlitina-th

สาระความรู้และความงามน่าสนใจแบบนี้  แชร์แบ่งปันให้เพื่อนรู้บ้างสิ แชร์เลย!!!
Share: Line

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น